เครื่องวัดflow meter
Seville Consulting Industrial เครื่องวัด flow meter แบบ Venturi meter VS เครื่องวัด flow meter แบบ Variable Area Flow Meters

เครื่องวัด flow meter แบบ Venturi meter VS เครื่องวัด flow meter แบบ Variable Area Flow Meters

เครื่องวัดflow meter

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้า Flow Meter กันก่อน ซึ่งเจ้า Flow Meter คือ เครื่องมือวัดชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่ในการวัดปริมาตร ปริมาณ หรืออัตราการเคลื่อนที่ของไหล (Fluid) ผ่านภาชนะ เช่น ท่อ หรือ ราง ที่สามารถหาค่าพื้นที่หน้าตัด ปริมาตร และเทียบกับว่าเวลาที่ของไหลนั้นไหลผ่านมาได้ ซึ่งเจ้า Flow Meter หรือ เครื่องวัด flow meter นั้น มีมากมายหลายประเภทเลยทีเดียว เรียกได้ว่าจำกันแทบไม่หวาดไม่ไหว ฉะนั้น บทความนี้เราจึงขอยกตัวอย่างเครื่องวัด flow meter ที่น่าสนใจมา 2 ตัว ว่า ทั้ง 2 ตัวนี้นั้นมีความเหมือน หรือมีความต่างกันอย่างไร อีกทั้ง เครื่องวัด flow meter ทั้ง 2 ประเภทนี้ มีหน้าที่ใด บทความนี้มีคำตอบทั้งหมดนี้ให้กับคุณแล้วล่ะ

เครื่องวัด flow meter แบบ Venturi meter VS เครื่องวัด flow meter แบบ Variable Area Flow Meters

เครื่องวัด flow meter แบบ Venturi meter และ เครื่องวัด flow meter แบบ Variable Area Flow Meters จะมีความเหมือน หรือต่างอย่างไร เลื่อนลงไปหาคำตอบนั้นพร้อมๆ กันเลย

มาเริ่มกันที่เครื่องวัด flow meter แบบ Venturi meter กันก่อนเลย ซึ่งเครื่องวัด flow meter แบบ Venturi meter เป็นเครื่องมือวัดอัตราการไหลอย่างหนึ่งที่ใช้หลักการวัดค่าความต่างศักดิ์หรือความแตกต่างของค่าแรงดันที่อยู่ในท่อซึ่งมีรูปทรงทางเข้าของของไหลเป็นกรวย ผ่านทางส่วนกลางที่ขนานกันกับทางเข้า จากนั้นจึงไหลออกทางออก โดยแต่ละส่วนจะเรียก Sleep Inlet Section, Throat และ Shallow Downstream Section ส่วนเครื่องวัด flow meter แบบ Variable Area Flow Meters เป็นเครื่องมือวัดอัตราการไหลประเภทหนึ่ง ซึ่งอาศัยหลักการทำงานของความดันที่ตกคร่อมภายในโครงสร้างของเครื่องมือวัด ซึ่งจะใช้อัตราการไหลแบบทิศทางเดียว ซึ่งเราจะเรียกมิเตอร์ที่ใช้หลักการทำงานแบบนี้ว่า Variable Area โดยของไหลที่ไหลผ่านท่อจะเป็นตัวพาวัตถุที่อยู่ภายในให้เคลื่อนที่หรือ ลอยตัวขึ้น ซึ่งในโครงสร้างท่อที่ใช้ทำมิเตอร์ถ้ามีขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางที่เท่ากัน วัตถุจะเป็นแรงต้านทานภายในท่อนั้นๆ ทำให้วัตถุไหลไปกับของไหลเรื่อยๆ นั่นเอง

ทั้งนี้ ทั้ง เครื่องวัด flow meter แบบ Venturi meter และเครื่องวัด flow meter แบบ Variable Area Flow Meters ต่างก็มีคุณสมบัติไม่ต่างกัน นั่นก็คือ เป็นเครื่องมือวัดอัตราการไหลอย่างหนึ่ง ฉะนั้น เอาเป็นว่า คุณสะดวกหรือคิดว่าการใช้งานของคุณนั้นเหมาะกับชิ้นไหน ประเภทไหน ก็เลือกใช้บริการเจ้าชิ้นนั้นละกัน

Related Post

รู้จักกับ “auto drain” หนึ่งในอุปกรณ์ที่จะทำให้ลมของเราสะอาดมากยิ่งขึ้นรู้จักกับ “auto drain” หนึ่งในอุปกรณ์ที่จะทำให้ลมของเราสะอาดมากยิ่งขึ้น

ชวนคุยเรื่องโซลาร์เซลล์ ในวันที่โลกเจอ Climate Crisisชวนคุยเรื่องโซลาร์เซลล์ ในวันที่โลกเจอ Climate Crisis

คุณสมบัติของชุดป้องกันสารเคมีที่ใส่ทำงานได้สบายต้องเป็นแบบไหนคุณสมบัติของชุดป้องกันสารเคมีที่ใส่ทำงานได้สบายต้องเป็นแบบไหน